Vành đai 3 đi qua địa phương nào ở Bình Dương?
Những địa phương nào của tỉnh Bình Dương có Vành đai 3 đi qua? Hãy tìm hiểu thông tin quy hoạch dự án Vành đai 3 tại Bình Dương trong bài viết dưới đây.
Vành đai 3 là tuyến đường giao thông quan trọng tại Bình Dương, đóng vai trò kết nối các địa phương trong tỉnh và liên vùng. Đây là dự án hạ tầng quan trọng, mang lại nhiều tiềm năng và tác động tích cực cho kinh tế và xã hội. Bài viết này sẽ cung cấp chi tiết về các địa phương mà Vành đai 3 đi qua tại Bình Dương, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về dự án và những lợi ích mà nó mang lại cho từng khu vực.
Tổng quan dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
Phạm vi dự án
– Ngày 15/8/2022, Chính phủ đã phê duyệt Nghị quyết số 105/NQ-CP nhằm triển khai Nghị quyết 57/2022/QH15 của Quốc hội, ban hành ngày 16/06/2022, về việc đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
– Dự án đường Vành đai 3 TP HCM là một trong những dự án lớn, có ảnh hưởng sâu rộng đến các khu vực lân cận. Tổng chiều dài của tuyến đường Vành đai 3 là 92 km (tuy nhiên, sau khi loại trừ 15,3 km trùng lặp với đoạn đường Mỹ Phước – Tân Vạn hiện có, chiều dài thực tế còn lại là 76,34 km). Dự án này sẽ đi qua các tỉnh và thành phố bao gồm TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.
– Đường Vành đai 3 TP HCM được xây dựng như một tuyến đường cao tốc trong thành phố, với 4 làn xe cơ giới và hai làn đường pha cùng. Tốc độ tối đa trên đường này được giới hạn là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là khoảng 75.378 tỷ đồng, được mobilize từ nguồn vốn ngân sách cấp Trung ương và địa phương. Về tiến độ thực hiện, dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6 năm 2023, dự kiến hoàn thành phần thông xe vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
– Các điểm nút giao của dự án Vành đai 3 TP HCM đã được lập kế hoạch gồm 6 điểm chính, nhằm thúc đẩy tính liên kết và kết nối hiệu quả. Các điểm nút giao bao gồm:
- Nút giao tại khu vực Bến Lức – Long Thành
- Nút giao trên đoạn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
- Nút giao Tân Vạn
- Nút giao Bình Chuẩn
- Nút giao tại Tỉnh lộ 10
- Nút giao trên đoạn cao tốc TP HCM – Trung Lương
– Trong số này, có 4 điểm nút giao mới là Bến Lức – Long Thành, Tân Vạn, Tỉnh lộ 10 và Bình Chuẩn. Thêm vào đó, dự án còn bao gồm 2 điểm nút giao bổ sung là nút giao trên đoạn cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và nút giao trên đoạn cao tốc TP HCM – Trung Lương.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM được giao phó thiết kế và xây dựng các nút giao này. Mục đích của việc xây dựng các nút giao và các lối vào, ra đường Vành đai 3 TP HCM là để đảm bảo sự liên kết mượt mà, tối ưu hóa an toàn và đạt hiệu quả cao cho dự án này.
Chi tiết kế hoạch phát triển dự án Vành đai 3 qua Bình Dương
– Tuyến đường Vành đai 3 TP HCM sẽ trải qua 8 đơn vị hành chính, bao gồm: Quận 9 (hiện là TP Thủ Đức), các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP HCM); huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); TP Dĩ An và Thuận An (tỉnh Bình Dương). Diện tích đất cần thu hồi dự kiến cho dự án này là khoảng 983ha, trong đó TP HCM chiếm khoảng 611ha, tỉnh Đồng Nai khoảng 124ha, tỉnh Bình Dương khoảng 154ha, và tỉnh Long An khoảng 49ha.
Đoạn đường Vành đai 3 qua Bình Dương sẽ đi qua các khu vực như sau:
– Thành phố Thuận An: Đường sẽ chạy qua 5 phường gồm An Phú, Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Thạnh và An Sơn, với chiều dài khoảng 13 km.
– Thủ Dầu Một: Đoạn đường dài khoảng 2,6 km, chỉ đi qua phường Phú Hòa.
– Thành phố Dĩ An: Tuyến đường dài hơn 11 km, đi qua bốn phường là Bình Thắng, Bình An, Tân Đông Hiệp và Tân Bình.
Đường Vành đai 3 qua Bình Dương được phân thành hai phần chính:
– Phần đoạn đầu tiên song song với cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn đã được hoàn thành. Phần này bắt đầu từ quận 9, đi qua Dĩ An, Thuận An và tiếp giáp với Thủ Dầu Một.
– Đoạn tiếp theo đang trong quá trình triển khai với lộ trình như sau: Bắt đầu từ cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn, đoạn này tiếp tục qua TP Thuận An và tiếp giáp với Thủ Dầu Một. Tiếp theo, đường đi sẽ chạy về phía Tây Nam qua phường Phú Hòa (Thủ Dầu Một) và tiếp tục qua các phường An Thạnh, An Sơn (Thuận An). Sau đó, đoạn đường sẽ vượt qua sông Sài Gòn và tiếp tục vào huyện Củ Chi.
– Hiện tại, trên tổng chiều dài 26 km của đoạn Vành đai 3 qua tỉnh, đã có 15,3 km đã được đi vào hoạt động (bao gồm một phần trùng với đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn).
– Bình Dương đã phân chia việc chi bồi thường thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên ưu tiên chi tiền cho các trường hợp có diện tích đất và tài sản lớn nhất. Hơn 1.500 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3 đã đồng ý và tiến hành bàn giao mặt bằng theo yêu cầu.- TP Thuận An đã thu hồi tổng cộng 51 ha đất và chi tiêu hơn 4.992 tỷ đồng để bồi thường cho các hộ dân. TP Dĩ An đã thanh toán tiền đền bù cho 43 hộ dân có đất thuộc diện thu hồi với tổng số tiền là hơn 688 tỷ đồng. Tương tự, TP Thủ Dầu Một đã thu hồi khoảng 12,6 ha đất và chi khoảng 1.659 tỷ đồng để bồi thường. Trong đợt thanh toán đầu tiên, hơn 50 hộ dân đã nhận được số tiền gần 300 tỷ đồng.
– Theo Phó Giám đốc của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương – ông Trần Hùng Việt, đến thời điểm này, việc giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đoạn đường Vành đai 3 qua Bình Dương đã vượt qua 70%, đủ điều kiện để tiến hành khởi công theo quy định. Ngoài ra, Bình Dương cũng đã di dời 1.399/1.599 ngôi mộ (đạt 87%) trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.
Ảnh hưởng của dự án Vành đai 3 TP HCM đến thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Dương
– Bình Dương, là một thành phố vệ tinh nổi bật của TP HCM, nổi lên với các cụm khu công nghiệp lớn, thị trường bất động sản của tỉnh phát triển chủ yếu dựa trên nhu cầu từ các chuyên gia nước ngoài, lao động có trình độ cao và nhà đầu tư từ các tỉnh lân cận. Các căn hộ chung cư cao cấp là loại hình bất động sản được ưu tiên phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này, phục vụ cho mục đích đầu tư, để ở, cho thuê hoặc chuyển nhượng.
– Theo dữ liệu từ trang web Batdongsan, tính đến tháng 07/2023, tỉnh Bình Dương hiện có hơn 80 dự án căn hộ đang triển khai, chiếm khoảng 25% tổng số dự án bất động sản trên toàn tỉnh. Các dự án căn hộ chủ yếu tập trung ở Dĩ An và Thuận An – hai thành phố gần TP HCM, được hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng đồng bộ và tiện ích giao thông. Ngoài ra, giá bán căn hộ và chi phí sinh hoạt ở đây cũng thấp hơn đáng kể.
– Trải qua giai đoạn suy thoái ban đầu trong năm 2023, thị trường bất động sản Bình Dương đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi vào Quý 2, điều này phản ánh xu hướng chung trên toàn quốc. Nhiều dự án từ các nhà đầu tư lớn và uy tín dự kiến sẽ khởi công và chuẩn bị mở bán. Các dự án nổi bật như: Sycamore Bình Dương (Thủ Dầu Một), Bcons Polaris (Dĩ An), Bình Dương Tower (Thuận An) đang thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư.