Thông xe hai tuyến đường kết nối Đông Nam Bộ và miền Tây
Tuyến đường cao tốc và vành đai quan trọng của khu vực Nam Bộ đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo thông xe đúng theo kế hoạch đã đề ra.
Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
– Theo thông tin từ báo Lao Động, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các tuyến đường cao tốc phía Nam, đã thông báo rằng dự án trên đường cao tốc Bến Lức – Long Thành thì hiện đã đang hoàn thành khoảng 85% khối lượng thi công. Các nhà thầu đang tích cực làm việc để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu thông xe cho hai đoạn đường quan trọng vào tháng 11 năm nay. Hai đoạn đường này bao gồm: đoạn từ nút giao TP. HCM – Trung Lương đến Quốc lộ 1 với chiều dài 3,4 km và đoạn từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài 6,1 km.
– Hiện nay, tiến độ thi công tại các nút giao đã cơ bản hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, dự án vẫn gặp một số khó khăn do hơn 300m đường thuộc dự án Vành đai 3, do tỉnh Long An phụ trách, vẫn chưa được hoàn tất. Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang khẩn trương thúc đẩy thi công để có thể đồng bộ khai thác cùng với cao tốc Bến Lức – Long Thành trong tháng 11.
– Ngoài hai đoạn tuyến dự kiến sẽ được thông xe vào tháng 11, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn đặt ra mục tiêu hoàn thành thêm một đoạn đường dài 18,8 km, nối từ Quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, nằm trong huyện Nhà Bè, TP. HCM, vào quý I năm 2025. Toàn bộ tuyến cao tốc dự kiến sẽ được hoàn tất và thông xe vào cuối năm 2025, điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực giao thông cho TP. HCM mà còn tăng cường kết nối kinh tế giữa các khu vực Đông và Tây Nam Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của toàn vùng.
Dự án Vành đai 3 TP. HCM
– Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, đã gặp phải tình trạng chậm tiến độ trong một khoảng thời gian dài do thiếu hụt nguồn cát phục vụ cho công tác san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay khi nguồn vật liệu đã được cung cấp trở lại, các nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Sự phục hồi của nguồn cát này được xem là yếu tố quan trọng giúp công trình có thể tiếp tục và đạt được những mốc tiến độ đã đặt ra.
– Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, đoạn đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TP. HCM có tổng chiều dài là 47 km và hiện đã hoàn thành 19% khối lượng thi công. Đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương, dài 11,43 km, tiến độ đạt được là 14,5%. Trong khi đó, đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài 6,8 km đã hoàn thành được 48%. Đặc biệt, đoạn đường qua tỉnh Đồng Nai dài 11,2 km chỉ mới đạt 7,2% tiến độ tổng thể.
– Các tỉnh và TP. HCM đã thống nhất về các mốc thời gian hoàn thành của dự án. Theo kế hoạch, một số đoạn của Vành đai 3 sẽ chính thức được thông xe vào năm 2025. Dự kiến, đến tháng 4 năm 2025, các hạng mục tại nút giao cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được hoàn thiện để kết nối với cầu Nhơn Trạch. Đến tháng 12 năm 2025, đoạn đường qua tỉnh Long An, từ cầu Kênh Thầy Thuốc đến nút giao Bến Lức, sẽ được thông xe.
– Đến ngày 30 tháng 1 năm 2026, phần cầu cạn của đoạn đường đi qua TP. Thủ Đức (thuộc TP. HCM) sẽ được tiến hành thông xe kỹ thuật. Điều này đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình thi công và hoàn thiện dự án. Tiếp theo, vào ngày 30 tháng 4 năm 2026, toàn bộ tuyến Vành đai 3 qua TP. HCM, cùng với một số đoạn quan trọng đi qua các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, sẽ được chính thức đưa vào khai thác sử dụng. Cuối cùng, vào tháng 12 năm 2026, toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ hoàn tất và chính thức thông xe, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và phát triển kinh tế khu vực.