Cảng biển 20.000 tỷ lớn nhất Đồng Nai vừa khai thác
Cảng Phước An, tọa lạc tại Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, sở hữu hệ thống bến cảng có chiều dài lên đến 3 km và diện tích rộng khoảng 8 km². Cảng được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cho ngành logistics của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp lớn đến đăng ký thực hiện thủ tục hải quan. Sự hiện diện và hoạt động của các doanh nghiệp tại cảng không chỉ hỗ trợ trong việc giảm tải cho các cảng biển khác mà còn góp phần đáng kể vào việc tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
– Cảng Phước An sở hữu vị trí đặc biệt thuận lợi khi tọa lạc bên sông Thị Vải. Đây là cảng được đánh giá có tuyến luồng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam và nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi chiếm 70% lượng hàng container và 50% hàng tổng hợp thông qua các cảng biển Việt Nam.
– Cảng có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai với diện tích lên đến 8 km2 (tương đương diện tích Quận 1 của TP.HCM). Cảng được phân chia thành các khu vực chuyên biệt gồm khu cảng và khu hậu cần.
– Khu vực cảng có diện tích tổng cộng 1,8 km², với chiều dài bến cảng đạt 3 km, bao gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải khoảng 60.000 tấn, công suất đạt 6,5 triệu tấn mỗi năm.
– Ngoài phân khu cảng có diện tích 1,8 km², khu vực cảng còn được bổ sung thêm một khu công nghiệp dịch vụ hậu cần rộng 5,5 km². Khu vực này được thiết kế với hệ thống cơ sở hạ tầng đa dạng như dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan và ga tàu trung chuyển, phục vụ toàn diện cho các hoạt động giao thông – vận tải và logistics. Nhờ vào sự kết nối đồng bộ, khu dịch vụ hậu cần này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển, lưu trữ hàng hóa cho cảng Phước An mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các khu công nghiệp tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, cùng với các vùng kinh tế trọng điểm ở khu vực phía Nam.
– Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, cảng Phước An mới chỉ hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng, với việc chính thức đi vào sử dụng từ tháng 9 năm 2024. Các bến còn lại trong kế hoạch phát triển của cảng dự kiến sẽ được hoàn thiện và đưa vào vận hành trong năm 2026, nhằm đáp ứng đầy đủ công suất và nhu cầu phục vụ trong tương lai.
– Lối đi vào cảng Phước An hiện cũng đang trong quá trình hoàn thiện từng bước. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 6 km và lộ giới 61 m, với bề rộng phần mặt đường đạt 30 m, kèm theo dải phân cách giữa rộng 3 m. Hai bên đường còn có phần vỉa hè mỗi bên rộng 14 m, tạo không gian thông thoáng cho cả người đi bộ và phương tiện lưu thông. Đây là tuyến đường duy nhất đảm nhận vai trò kết nối cảng Phước An với các khu vực khác, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự liên kết và giao thương khu vực.
– Khi cảng Phước An chính thức đi vào vận hành, đây sẽ là cơ hội to lớn để thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp nằm trong khu vực huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, cũng như các vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam. Nhiều doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng rằng cảng Phước An sẽ trở thành một trung tâm lưu trữ và vận chuyển hàng hóa hiệu quả, đáp ứng nhu cầu về sự thuận tiện, an toàn, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động kinh doanh.
– Ngoài ra, cảng Phước An còn góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng trên các tuyến đường bộ, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, cũng như Tây Nguyên. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các tuyến giao thông trọng điểm như quốc lộ 1 và quốc lộ 51, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải do lưu lượng xe cao.
– Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức, phát biểu rằng cảng Phước An sẽ được tỉnh ưu tiên lựa chọn làm một trong những công trình tiêu biểu để giới thiệu tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn phát triển đến năm 2050. Theo ông, đây là một dự án trọng điểm, không chỉ thể hiện chiến lược phát triển dài hạn của tỉnh mà còn là minh chứng cho nỗ lực nâng cao năng lực hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế trong giai đoạn tới.
– Dự án cảng biển lớn nhất tại Đồng Nai được kỳ vọng sẽ trở thành một “ông lớn” mới, góp phần thay đổi cục diện trong ngành hàng hải Việt Nam. Không chỉ đóng vai trò là một đầu mối giao thông quan trọng, cảng biển này còn được xem là động lực chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực, giúp đưa Đồng Nai vươn lên trở thành một trung tâm logistics hàng đầu ở miền Nam. Với vị trí chiến lược và quy mô lớn, cảng hứa hẹn sẽ nâng cao sức cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương trong khu vực cũng như quốc tế.