Nâng cấp đường nối Bình Dương – TP HCM với chi phí hơn 28000 tỷ

Nâng cấp đường nối Bình Dương – TP HCM với chi phí hơn 28000 tỷ

– Đường Mỹ Phước – Tân Vạn, dài 15,3 km, thuộc Vành đai 3 TP HCM, sau 9 năm khai thác, được đề xuất nâng cấp với kinh phí gần 28.300 tỷ đồng để đồng bộ toàn tuyến.
– Nội dung này vừa được Sở Giao thông Vận tải báo cáo lên UBND TP HCM, cơ quan chịu trách nhiệm điều phối triển khai dự án Vành đai 3.
– Đường Mỹ Phước – Tân Vạn, phân đoạn đầu tiên thuộc tuyến Vành đai 3 đi qua tỉnh Bình Dương, đã được đầu tư và hoàn thành từ năm 2015.
– Hiện nay, đây là tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Dương với TP HCM qua các quốc lộ 1, 1K, và 13. Theo Sở Giao thông Vận tải, đoạn đường này đang khai thác với quy mô 6 làn xe. Tuy nhiên, các nút giao trên tuyến đều ở dạng đồng mức, khó đảm bảo năng lực thông hành khi toàn tuyến Vành đai 3 dự kiến đi vào khai thác năm 2026 nếu không được nâng cấp đồng bộ.

tổng chi phí đầu tư và nâng cấp đoạn đường cần gần 28.300 tỷ đồng
Tổng chi phí đầu tư và nâng cấp đoạn đường nối HCM-BD là hơn 28.300 tỷ đồng.KHOXUONGDEP.COM.VN

– Trước đây, khi đầu tư tuyến đường này, Bình Dương đã đề xuất xây dựng các nút giao bằng vốn ODA. Tuy nhiên, việc đầu tư dự kiến hoàn thành vào năm 2027-2028, chậm hơn so với kế hoạch khai thác toàn tuyến Vành đai 3, có nguy cơ gây ùn tắc do thiếu đồng bộ.
– Theo tính toán, tổng chi phí đầu tư và nâng cấp đoạn đường cần gần 28.300 tỷ đồng, chia thành hai giai đoạn. Đầu tiên sẽ xây dựng 4 làn cao tốc trên cao, bên trái tuyến hiện hữu (hướng từ Tân Vạn đi Bình Chuẩn) để đồng bộ với tuyến chính Vành đai 3 đang triển khai.
– Dưới mặt đất, cùng với 6 làn xe hiện hữu, sẽ xây thêm ba làn (2 làn cơ giới, một làn thô sơ), hình thành hai tuyến song hành dọc theo trục chính cao tốc.
– Phạm vi giải phóng mặt bằng sẽ được mở rộng thêm 16 m so với hiện tại, nâng tổng bề rộng của tuyến lên khoảng 48 m. Tại các nút giao, mặt bằng sẽ được giải phóng theo quy mô phù hợp với khu vực. Đến giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sẽ có 8 làn cao tốc trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, cùng với các đường song hành hai bên. Các nút giao cũng sẽ được xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ.
– Do nguồn vốn đầu tư rất lớn, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ và chấp thuận cho địa phương triển khai theo hình thức đầu tư công. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với địa phương để đề xuất phương án thực hiện cụ thể.
– Vành đai 3 là trục giao thông liên vùng dài hơn 90 km đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Ngoài đoạn 15,3 km đã hoàn thành, phần còn lại của tuyến đường đang được xây dựng. Trong đó, dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch và đường dẫn nối TP HCM – Đồng Nai) đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung thêm nhiều hạng mục để đồng bộ toàn tuyến.
– Phần còn lại của Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 76 km và tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng đang được 4 tỉnh, thành thực hiện. Khi toàn tuyến vành đai hoàn thành vào năm 2026, sẽ giúp kết nối giao thông liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong Vùng trọng điểm phía Nam.