Heineken quy hoạch nhà máy bia 39ha sau khi tạm dừng ở Quảng Nam

Heineken quy hoạch nhà máy bia 39ha sau khi tạm dừng ở Quảng Nam

Heineken Việt Nam sẽ xây dựng nhà máy bia công suất 1.600 triệu lít/năm tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sau khi đã tạm dừng hoạt động nhà máy ở Quảng Nam.

– UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa thông qua đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cho nhà máy bia của Heineken Việt Nam tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.
– Khu vực quy hoạch có tổng diện tích trên 39,3ha. Dự án bao gồm các chức năng chính như: Khu hành chính và dịch vụ; Khu nhà máy và kho tàng; Khu hạ tầng kỹ thuật; khu vực cây xanh; giao thông và sân bãi. Nhà máy này có công suất tầm 1.600 triệu lít/năm.
– Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Heineken Việt Nam có một nhà máy bia ở huyện Tân Thành, hoạt động từ năm 2017. Đây cũng là nhà máy bia lớn nhất của Heineken tại khu vực Đông Nam Á.
– Trước đó, Heineken Việt Nam đã quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại chi nhánh Quảng Nam. Nhà máy này, hoạt động tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc (Điện Bàn) từ năm 2007 trên diện tích 7,6ha, là nhỏ nhất trong số 6 nhà máy của hãng, với công suất đạt 110 triệu lít/năm tính đến năm 2022.

Heineken quy hoạch nhà máy bia 39ha sau khi tạm dừng ở Quảng Nam
Heineken quy hoạch nhà máy bia 39ha. KHOXUONGDEP.COM.VN

– Ngày 5/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thông báo đã chuyển kiến nghị về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam do Cục Thuế tỉnh chủ trì. Cục Thuế sẽ chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu nội dung kiến nghị, tổng hợp và báo cáo Bộ Tài chính thay mặt UBND tỉnh theo quy định.
– Theo Heineken Việt Nam, việc tăng thuế suất trong giai đoạn này cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Với bối cảnh nền kinh tế suy thoái kéo dài, việc tăng thuế ngay lập tức có thể làm cho tình hình trở nên khó khăn hơn, do người dân và doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.
– “Nếu thuế tăng quá nhanh, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chi tiêu, dẫn đến giảm sức mua và gây tác động tiêu cực đến thị trường,” đơn vị này cho biết, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính cần xem xét kỹ lưỡng độ co giãn của cầu theo giá trong tình huống này.
– Khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá hàng hóa cũng sẽ tăng theo, dẫn đến giảm sản lượng tiêu thụ. Điều này có thể gây ra các hệ lụy nghiêm trọng, bao gồm thất thu thuế cho Chính phủ, đóng cửa các nhà máy sản xuất và gia tăng tỷ lệ thất nghiệp trong ngành.
– Heineken Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, để đảm bảo sự công bằng và hợp lý trong biểu thuế, cũng như sự nhất quán giữa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Bộ Tài chính cần điều chỉnh mức thuế cho các sản phẩm đồ uống có cồn sao cho phù hợp với nồng độ cồn của từng loại.
– Về bản thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Heineken Việt Nam đưa ra ba kiến nghị: tách biểu thuế hiện tại, xác định lộ trình tăng thuế, và xây dựng chiến lược cải cách thuế lâu dài.