Vingroup rót hơn 14 tỷ USD vào siêu dự án cảng & logistics

Vingroup rót hơn 14 tỷ USD vào siêu dự án cảng & logistics

Siêu dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, với quy mô gần 4.400 ha và tổng vốn đầu tư hơn 14,2 tỷ USD, sẽ được triển khai tại Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, hứa hẹn trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới logistics quốc gia và điểm nhấn mới cho hoạt động xuất nhập khẩu của khu vực.

Vingroup rót hơn 14 tỷ USD vào siêu dự án cảng & logistics
Vingroup rót vốn đầu tư vào siêu dự án cảng & logistics. KHOXUONGDEP.COM.VN

Vingroup phê duyệt đầu tư siêu dự án bến cảng & trung tâm logistics Nam Đồ Sơn hơn 4.394 ha tại Hải Phòng

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa siêu dự án bến cảng & trung tâm logistics. KHOXUONGDEP.COM.VN

– Ngày 2/8, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup đã ban hành nghị quyết chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, đánh dấu bước khởi đầu cho một siêu dự án hạ tầng chiến lược, kỳ vọng tạo cú hích lớn cho hoạt động giao thương và phát triển logistics tại Hải Phòng cũng như khu vực phía Bắc.
– Theo chủ trương đầu tư, dự án sẽ được triển khai tại Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, nằm trên địa bàn xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn. Đây được xem là vị trí chiến lược, hội tụ đầy đủ lợi thế về hạ tầng, giao thông và kết nối cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành một trung tâm logistics và bến cảng quy mô lớn, phục vụ hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu và giao thương quốc tế của khu vực.
– Dự án sở hữu quy mô khổng lồ với tổng diện tích đất, mặt nước và mặt bằng dự kiến sử dụng lên tới 4.394,5 ha. Trong đó, diện tích trực tiếp đề xuất đầu tư đạt 4.319 ha, bao gồm đầy đủ các hạng mục trọng yếu: khu bến cảng hiện đại, khu nước trước bến phục vụ tàu thuyền, trung tâm logistics quy mô lớn đặt phía sau cảng, cùng tuyến đường trục chính kết nối dùng chung – kéo dài từ đoạn cuối tuyến đường sau cảng do Nhà nước đầu tư đến ranh giới cuối của dự án. Sự kết hợp đồng bộ giữa các hạng mục này không chỉ tối ưu hóa hoạt động vận tải và lưu thông hàng hóa mà còn mở ra tiềm năng hình thành một tổ hợp cảng – logistics hàng đầu khu vực.

Vingroup rót hơn 14,28 tỷ USD vào dự án cảng & logistics Nam Đồ Sơn, triển khai trong 3 giai đoạn đến năm 2040

– Dự án được hoạch định với tổng mức đầu tư khổng lồ, ước tính khoảng 373.841 tỷ đồng, tương đương hơn 14,28 tỷ USD. Kế hoạch triển khai được chia thành 3 giai đoạn kéo dài tới năm 2040: giai đoạn 1 dự kiến giải ngân khoảng 29.108 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 – 2030; giai đoạn 2 bứt phá với khoảng 206.272 tỷ đồng từ năm 2031 – 2035; và giai đoạn 3 tiếp tục đầu tư khoảng 138.461 tỷ đồng từ năm 2036 – 2040. Lộ trình này không chỉ đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thiện hạ tầng đồng bộ, mà còn giúp tối ưu nguồn lực tài chính, từng bước hình thành một tổ hợp cảng biển và trung tâm logistics quy mô bậc nhất khu vực.
– Trong cơ cấu tài chính của dự án, Vingroup dự kiến trực tiếp đóng góp khoảng 15% tổng mức đầu tư, tương đương hàng chục nghìn tỷ đồng, trong khi 85% còn lại sẽ được huy động từ các nguồn vốn khác nhằm đảm bảo nguồn lực triển khai đồng bộ và quy mô. Dự án được cấp thời hạn hoạt động lên tới 70 năm, tạo điều kiện cho việc khai thác lâu dài, tối đa hóa hiệu quả kinh tế và phát huy trọn vẹn tiềm năng của tổ hợp bến cảng – logistics mang tầm chiến lược này.
– Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, Vingroup ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu thuần trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 130.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất cũng bứt phá mạnh, đạt 4.500 tỷ đồng – tương đương mức tăng 2,2 lần, phản ánh rõ sức bật của tập đoàn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và khẳng định vị thế dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực kinh doanh chủ lực.
– Tính đến ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Vingroup đã vươn lên mức 964.000 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 15% so với thời điểm đầu năm. Cùng với đó, nợ phải trả của tập đoàn cũng gia tăng, đạt gần 806.000 tỷ đồng, phản ánh quy mô hoạt động ngày càng mở rộng và nhu cầu huy động nguồn lực lớn để phục vụ các dự án chiến lược, đặc biệt là những khoản đầu tư dài hạn mang tính hạ tầng và công nghệ cao.