Quy hoạch cảng biển Đồng Tháp mục tiêu đón tàu 70.000 tấn

Quy hoạch cảng biển Đồng Tháp mục tiêu đón tàu 70.000 tấn

Đồng Tháp sắp có cảng biển đón tàu trọng tải 70.000 tấn! Đây là bước tiến quan trọng trong quy hoạch cảng biển Đồng Tháp, hứa hẹn thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế mạnh mẽ cho vùng sau sáp nhập.
Đồng Tháp sắp có cảng biển đón tàu trọng tải 70.000 tấn! Đây là bước tiến quan trọng trong quy hoạch cảng biển Đồng Tháp, hứa hẹn thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế mạnh mẽ cho vùng sau sáp nhập.

Kể từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập địa giới hành chính giữa Tiền Giang và Đồng Tháp thành một tỉnh Đồng Tháp rộng lớn, với diện tích gần 6.000 km2 và dân số hơn 4,37 triệu người, đã mở ra một giai đoạn phát triển đầy tiềm năng. Trong bối cảnh đó, thông tin về quy hoạch cảng biển Đồng Tháp đang nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là việc xây dựng cảng biển có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 70.000 tấn, dự kiến sẽ tạo động lực lớn cho nền kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng Tháp: Vị thế mới, tầm vóc mới

Việc sáp nhập hai tỉnh không chỉ làm tăng quy mô địa lý và dân số mà còn tạo nên một sức mạnh tổng hợp, củng cố vị thế chiến lược của Đồng Tháp trong bản đồ kinh tế Việt Nam. Với lợi thế về vị trí địa lý, giao thông thủy bộ thuận lợi, Đồng Tháp đang có cơ hội lớn để trở thành một trung tâm logistics, thương mại và dịch vụ quan trọng của khu vực phía Nam.

Sự kiện này không chỉ là điều chỉnh về mặt hành chính, mà còn thể hiện bước đi chiến lược nhằm định hình lại tầm nhìn phát triển lâu dài, đặc biệt là tạo nền tảng cho các dự án trọng điểm như hệ thống cảng biển.

Quy hoạch cảng biển Đồng Tháp có phải là bước ngoặt chiến lược?

Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định phê duyệt “Quy hoạch chi tiết phát triển khu vực đất và vùng nước cảng biển tại tỉnh Đồng Tháp”, áp dụng cho giai đoạn 2021–2030, định hướng đến năm 2050. Đây là một quyết định quan trọng, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển hiện đại.

Theo quy hoạch cảng biển Đồng Tháp, tỉnh sẽ có 12 khu bến cảng, với mục tiêu đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua đạt 8 triệu tấn/năm và 114,4 triệu lượt khách/năm. Các khu bến cảng này sẽ được trải dài từ bờ biển, dọc theo sông Tiền và sông Hậu, tạo nên một mạng lưới giao thông đường thủy đồng bộ và hiệu quả.

Cảng Soài Rạp Nam Sông Hậu Petro: Cơ sở quan trọng trong hệ thống cảng biển mới của Đồng Tháp, đảm nhiệm vai trò trung chuyển dầu khí, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.
Cảng Soài Rạp Nam Sông Hậu Petro: Cơ sở quan trọng trong hệ thống cảng biển mới của Đồng Tháp, đảm nhiệm vai trò trung chuyển dầu khí, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.

Khu bến Gò Công: Trọng điểm trong quy hoạch cảng biển Đồng Tháp

Điểm nổi bật nhất trong quy hoạch cảng biển Đồng Tháp chính là khu bến Gò Công. Khu vực này được quy hoạch với tổng cộng 5 bến cảng chính, bao gồm: bến cảng tổng hợp Gò Công; bến cảng Soài Rạp Nam sông Hậu Petro tổng kho dầu khí; bến cảng Soài Rạp – Hiệp Phước tổng kho xăng dầu; bến cảng DKC Tiền Giang phục vụ kho xăng dầu và bến cảng Bình Đông. Với công suất thiết kế thông qua hằng năm khoảng 5,9 triệu tấn hàng hóa và 56,3 nghìn lượt khách, Gò Công sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, tại bến cảng tổng hợp Gò Công, dự kiến sẽ nghiên cứu đầu tư 1 cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời với chiều dài 300m. Cầu cảng được thiết kế để đón tàu có trọng tải lên đến 70.000 tấn hoặc lớn hơn, phù hợp với điều kiện khai thác của luồng hàng hải hiện hữu và khả năng đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cũng như kết nối giao thông đến cảng.

Việc đón được những con tàu có trọng tải lớn như vậy sẽ giúp Đồng Tháp kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế, giảm thiểu chi phí trung chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, các bến cảng khác trong khu sẽ được thiết kế chuyên biệt để phục vụ các yêu cầu cụ thể như cầu cảng lỏng, khí; cầu cảng container, hàng rời.

Phát triển cảng sông chính là mạng lưởi hỗ trợ chiến lược

Bên cạnh các cảng biển lớn, hệ thống cảng sông cũng được đặc biệt chú trọng. Theo quy hoạch đến năm 2030, khu vực thượng nguồn sông Tiền và sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp sẽ ưu tiên phát triển hệ thống cảng dọc hai tuyến sông này, với trọng tâm là 6 bến chính, bao gồm Sa Đéc, Cao Lãnh, Lấp Vò, Thường Phước…. Các bến này được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5.000 – 10.000 tấn, phục vụ đồng thời hàng rời, hàng lỏng và cả hành khách.

Cụ thể, khu bến Mỹ Tho có sản lượng hàng hóa từ 0,58 – 0,65 triệu tấn, với 1 bến cảng gồm 3 cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời, lỏng/khí, tổng chiều dài 220m. Khu bến dọc sông Tiền dự kiến đạt sản lượng hàng hóa từ 1,6 đến 1,9 triệu tấn, với hệ thống gồm 5 bến cảng, tổng cộng 7 cầu cảng có chiều dài khoảng 566 mét, bao gồm Bến cảng Đồng Tháp, Bến cảng xăng dầu Đồng Tháp, Bến cảng Sa Đéc, Bến cảng Thường Phước 1, Bến cảng Thường Phước 2.

Bến cảng Đồng Tháp: Điểm đến chiến lược trên sông Tiền, sẵn sàng tiếp nhận hàng hóa và hành khách, góp phần thúc đẩy giao thương khu vực.
Bến cảng Đồng Tháp: Điểm đến chiến lược trên sông Tiền, sẵn sàng tiếp nhận hàng hóa và hành khách, góp phần thúc đẩy giao thương khu vực.

Các bến cảng này tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn. Khu bến Lấp Vò (trên sông Hậu), có sản lượng hàng hóa 0,4 triệu tấn, với 1 bến cảng gồm từ 1 – 2 cầu cảng, tổng chiều dài từ 200 – 350m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 tấn. Sự phát triển đồng bộ giữa cảng biển và cảng sông sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông thủy nội địa và quốc tế liền mạch, tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy chuỗi cung ứng logistics trong khu vực.

Nhu cầu vốn và tầm nhìn phát triển kinh tế Đồng Tháp

Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống bến cảng đến năm 2030 của tỉnh Đồng Tháp là hơn 5.000 tỷ đồng, bao gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng. Đây là một con số đáng kể, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và tỉnh Đồng Tháp trong việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng giao thông.

Việc xây dựng nhiều cảng sông, cảng biển sẽ tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Đồng Tháp phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang nhiều quốc gia trên thế giới. Khi hạ tầng cảng biển được hoàn thiện, Đồng Tháp sẽ trở thành một cửa ngõ quan trọng, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những mục tiêu hàng đầu. Đồng thời, việc này cũng góp phần đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và phát triển công nghiệp cảng biển, mở ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Quy hoạch cảng biển Đồng Tháp với khả năng tiếp nhận tàu 70.000 tấn không chỉ là một dự án hạ tầng mà còn là một bước phát triển chiến lược, định hình tương lai của cả vùng. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao, Đồng Tháp hứa hẹn sẽ trở thành một khu vực tăng trưởng mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của kinh tế Việt Nam.