Khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng mới – Tổng hợp thông tin

Khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng mới (Quảng Nam cũ) – Tổng hợp thông tin

– Khu công nghiệp Chu Lai hay còn gọi là Khu công nghiệp Chu Lai-Trường Hải hoặc KCN Thaco Chu Lai tọa lạc tại xã Núi Thành, Thành phố Đà Nẵng (địa chỉ cũ: xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai – một trong những khu kinh tế trọng điểm quốc gia, khu công nghiệp sở hữu diện tích rộng lớn, cơ sở hạ tầng hiện đại và vị trí địa lý chiến lược, tạo nên lợi thế vượt trội trong thu hút đầu tư.

Tổng hợp tất cả các thông tin trong KCN Chu Lai
KCN Chu Lai – Đà Nẵng mới. KHOXUONGDEP.COM.VN

– Từ năm 2003, dưới sự đầu tư và định hướng phát triển của Tập đoàn Trường Hải (THACO), nơi đây nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất – lắp ráp ô tô lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong những dấu ấn tiêu biểu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa miền Trung. Khu công nghiệp được quy hoạch trên diện tích hàng trăm hecta với tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đa ngành, gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, dịch vụ và logistics.
– Không chỉ nổi bật với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô đa dạng từ xe du lịch, xe tải, xe bus đến xe chuyên dụng, KCN Chu Lai còn phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện, phụ tùng, cơ khí chế tạo và nông nghiệp công nghệ cao. Hạ tầng đồng bộ cùng lợi thế kết nối trực tiếp với cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai giúp hình thành một chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất – logistics – xuất khẩu, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
– Trong bối cảnh hội nhập, với tiềm năng sẵn có cùng vị trí thuận lợi, KCN Chu Lai được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế vùng. Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng mô hình khu công nghiệp – đô thị – dịch vụ kiểu mẫu, Chu Lai – Trường Hải ngày càng khẳng định vai trò hạt nhân tăng trưởng của Quảng Nam, góp phần đưa miền Trung trở thành một trong những trung tâm công nghiệp mới của Việt Nam.

I. Vị trí, quy mô, diện tích và chủ đầu tư Khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

1. Địa chỉ Khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

– Địa chỉ: Khu công nghiệp Chu Lai hay còn gọi là Khu công nghiệp Chu Lai-Trường Hải tọa lạc tại xã Núi Thành, Thành phố Đà Nẵng (địa chỉ cũ: xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam)

2. Vị trí Khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

Khu công nghiệp Chu Lai – Trường Hải nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, sở hữu vị trí chiến lược với hệ thống giao thông đa dạng và kết nối đồng bộ, cụ thể:

– Đường bộ:

+ Nằm ngay trên trục giao thông huyết mạch quốc gia, gồm Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, kết nối vùng.
+ Khoảng cách đến các điểm trọng yếu: 0,5 km đến Quốc lộ 1A, 1 km đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, 80 km đến trung tâm TP. Đà Nẵng về phía Bắc và 20 km đến Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) về phía Nam.

– Đường biển:

+ Chỉ cách cảng Chu Lai (cảng Tam Hiệp) 2,5 km – một trong những cảng biển quốc gia có quy mô hiện đại.
+ Cảng có nhiều lợi thế như vị trí kín gió, thuận tiện cho tàu hàng ra vào; công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500 m, độ sâu trước bến -9,5 m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu 20.000 tấn.
+ Ngoài các tuyến nội địa, cảng Chu Lai còn khai thác tuyến vận chuyển quốc tế đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngược lại, mở ra cơ hội lớn cho xuất – nhập khẩu hàng hóa.

– Đường hàng không:

+ Cách sân bay Chu Lai chỉ 15 km – sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam hiện nay.
+ Hiện đã khai thác các tuyến bay Chu Lai – Hà Nội và Chu Lai – TP.HCM; đang trong quá trình đầu tư mở rộng với mục tiêu đến năm 2030 trở thành sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I, công suất đạt 5 triệu lượt hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

– Kết nối khu vực:

+ Cách Trung tâm Hành chính tỉnh Quảng Nam khoảng 25 km.
+ Cách các khu du lịch nổi tiếng của Quảng Nam (Hội An, Tam Thanh…) từ 20 – 30 km, tạo sự gắn kết giữa công nghiệp – dịch vụ và du lịch.

– Với vị trí địa lý đắc địa cùng lợi thế kết nối đa phương thức giao thông: đường bộ – đường biển – đường hàng không, Khu công nghiệp Chu Lai – Trường Hải không chỉ thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển và xuất nhập khẩu, mà còn dễ dàng kết nối với các khu kinh tế lớn của miền Trung cũng như những trung tâm kinh tế – thương mại trọng điểm của cả nước. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp KCN Chu Lai trở thành điểm đến tiềm năng, thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.

3. Quy mô, diện tích của khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

– Theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 theo Quyết định số 175/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi thu hút đầu tư của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, năm 2003 Tập đoàn THACO đã tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Đây là bước đi mang tính đột phá, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của một tổ hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ quy mô lớn tại miền Trung.
– Trải qua hơn 20 năm phát triển, đến nay Khu công nghiệp THACO Chu Lai đã mở rộng quy mô lên hơn 1.200 ha, với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng, trở thành khu phức hợp sản xuất – dịch vụ – đô thị hiện đại bậc nhất, đóng vai trò trung tâm trong chiến lược công nghiệp hóa khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
– Khu công nghiệp được quy hoạch đồng bộ, phát triển theo mô hình tổ hợp đa ngành gồm 4 phân khu chức năng chính:

+ Khu công nghiệp Cơ khí & Ô tô (358 ha): trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô đa chủng loại, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, hình thành “thủ phủ ô tô” của Việt Nam.
+ Khu công nghiệp Nông – Lâm nghiệp (451 ha): phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu và hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ nông – lâm sản.
+ Khu Cảng, Logistics & Phi thuế quan (142 ha): gắn kết trực tiếp với Cảng Chu Lai, xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất – logistics – xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
+ Khu đô thị Chu Lai (329 ha): cung cấp dịch vụ, thương mại và không gian sống hiện đại cho chuyên gia, người lao động, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị ven biển miền Trung.

– Với tầm nhìn chiến lược, hạ tầng đồng bộ và định hướng phát triển bền vững, KCN THACO Chu Lai không chỉ khẳng định vị thế “trung tâm công nghiệp ô tô” của Việt Nam, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội Quảng Nam và cả khu vực miền Trung vươn lên mạnh mẽ trong tiến trình hội nhập quốc tế.

II. Chủ đầu tư khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

Chủ đầu tư của Khu công nghiệp Chu Lai
Tập đoàn THACO (Trường Hải)- Chủ đầu tư của Khu công nghiệp Chu Lai. KHOXUONGDEP.COM.VN

Tập đoàn THACO (Trường Hải) chính là chủ đầu tư đã biến vùng đất Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ – đô thị kiểu mẫu của miền Trung. Ra đời từ năm 1997, THACO ban đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô, nhưng với tư duy chiến lược và khát vọng vươn tầm, doanh nghiệp này đã nhanh chóng mở rộng sang nhiều lĩnh vực: cơ khí đa dụng, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, bất động sản, thương mại – dịch vụ. Năm 2003, khi quyết định chọn Khu kinh tế mở Chu Lai làm “đại bản doanh”, THACO không chỉ đặt nền móng cho một dự án công nghiệp quy mô, mà còn kiến tạo một tổ hợp đa ngành có tính liên kết chặt chẽ, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp Việt Nam. Sau hơn hai thập kỷ đầu tư và phát triển, với hơn 80.500 tỷ đồng vốn đầu tư cùng quy mô mở rộng trên 1.200 ha, THACO đã biến Chu Lai thành “thủ phủ ô tô Việt Nam” đồng thời là trung tâm sản xuất, dịch vụ, logistics và đô thị lớn của khu vực. Vai trò của THACO không chỉ thể hiện ở việc đầu tư hạ tầng đồng bộ, thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia chuỗi giá trị, mà còn ở chỗ tạo ra hàng chục nghìn việc làm, thúc đẩy sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế, đưa Quảng Nam trở thành một điểm sáng công nghiệp hóa. Với tầm nhìn dài hạn, sự đầu tư bài bản và tư duy phát triển bền vững, THACO không chỉ là chủ đầu tư KCN Chu Lai, mà còn là động lực lan tỏa, góp phần nâng tầm vị thế công nghiệp miền Trung trên bản đồ kinh tế Việt Nam và khu vực.

III. Các ngành nghề được ưu tiên cấp phép tại khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

Về ngành nghề thu hút đầu tư, KCN THACO Chu Lai được quy hoạch theo định hướng đa ngành, trong đó ưu tiên các lĩnh vực then chốt gắn liền với chiến lược phát triển công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp bền vững của Tập đoàn THACO và tỉnh Quảng Nam. Cụ thể:

– Ô tô: Thu hút các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và linh kiện, phụ tùng ô tô, cung ứng trực tiếp cho hệ thống nhà máy lắp ráp ô tô trong KCN, đồng thời mở rộng xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đây chính là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị khép kín, đưa Chu Lai trở thành “thủ phủ ô tô” của Việt Nam.
– Cơ khí: Khuyến khích hợp tác sản xuất các sản phẩm cơ khí đa lĩnh vực như cơ khí nông – lâm nghiệp, cơ khí xây dựng, cơ khí thiết bị công nghiệp, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.
– Nông – Lâm nghiệp: Tập trung vào phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến sâu, bao gồm:

+ Nghiên cứu giống, công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ, kỹ thuật canh tác hiện đại và nuôi trồng thực nghiệm.
+ Sản xuất vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bao bì phục vụ sản xuất.
+ Sản xuất và kinh doanh nguyên vật liệu cho ngành gỗ, hướng đến phát triển chuỗi cung ứng bền vững.
+ Chế biến và phân phối các sản phẩm từ cây ăn trái sau thu hoạch, nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt.

Với định hướng này, KCN Chu Lai không chỉ phát triển mạnh ngành công nghiệp ô tô và cơ khí chế tạo, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực logistics, xây dựng và nông – lâm nghiệp, hình thành một hệ sinh thái đầu tư toàn diện, đóng vai trò trung tâm công nghiệp – dịch vụ – đô thị của miền Trung.

IV. Chính sách ưu đãi đầu tư tại khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

Các chính sách ưu đãi đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai – Đà Nẵng mới mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh vượt trội cho doanh nghiệp, cụ thể:

1. Thuế thu nhập doanh nghiệp:

– Ưu đãi mức thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động.
– Miễn 100% thuế TNDN trong 4 năm đầu tiên kể từ khi phát sinh thu nhập chịu thuế.
– Giảm 50% thuế TNDN trong 9 năm tiếp theo, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

2. Thuế nhập khẩu:

– Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.
– Miễn thuế trong 5 năm đầu đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu mà trong nước chưa sản xuất được, kể từ ngày dự án bắt đầu hoạt động sản xuất.

3. Thủ tục và môi trường đầu tư:

– Không thu phí đối với các thủ tục hành chính như giấy phép đầu tư, giấy phép kinh doanh (ngoại trừ các khoản phí theo quy định pháp luật).
– Áp dụng cơ chế một cửa, Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai trực tiếp hỗ trợ toàn diện từ khâu thủ tục đầu tư, cấp phép đến triển khai dự án, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

Với hệ thống ưu đãi toàn diện và cơ chế hỗ trợ chuyên nghiệp, KCN THACO Chu Lai đang trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu Việt Nam, đặc biệt cho các ngành công nghiệp trọng điểm và doanh nghiệp định hướng xuất khẩu.

V. Thời hạn sử dụng đất Khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

Thời gian sử dụng đất Khu công nghiệp Chu Lai – tại xã Núi Thành, Thành phố Đà Nẵng (địa chỉ cũ: xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đến năm 2066, trả tiền thuê đất một lần và không phải trả tiền sử dụng đất hàng năm cho Nhà nước

VI. Cơ sở hạ tầng của khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

Cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Chu Lai – Trường Hải được xây dựng đồng bộ, hiện đại, bao gồm:

1. Giao thông – kết nối vùng:

– Nằm gần các trục giao thông huyết mạch: Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc – Nam, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
– Kết nối trực tiếp với Cảng Chu Lai (2,5 km) và Sân bay Chu Lai (15 km), tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển, xuất – nhập khẩu hàng hóa.
– Đường giao thông nội bộ trong khu công nghiệp: được quy hoạch rộng rãi, chịu tải trọng lớn, phù hợp cho xe container và xe tải trọng nặng.

2. Hệ thống cảng biển Chu Lai (Cảng Tam Hiệp):

– Công suất khai thác: khoảng 3 triệu tấn/năm.
– Cầu cảng dài 500 m, độ sâu luồng -9,5 m.
– Có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu 20.000 tấn.
– Khai thác cả tuyến vận tải nội địa và quốc tế (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản).

3. Hệ thống điện:

– Được cung cấp từ lưới điện quốc gia, truyền tải qua trạm biến áp 110/22kV.
– Đảm bảo nguồn điện ổn định, công suất lớn, phục vụ liên tục cho các nhà máy sản xuất quy mô lớn.

4. Hệ thống cấp nước:

– Nguồn nước sạch được lấy từ Nhà máy nước Tam Hiệp và các nhà máy trong khu vực.
– Công suất lớn, đáp ứng cả nhu cầu sản xuất công nghiệp và sinh hoạt của người lao động.

5. Hệ thống xử lý nước thải:

– Có nhà máy xử lý nước thải tập trung với công nghệ hiện đại.
– Công suất xử lý hàng nghìn m³/ngày, đảm bảo đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài.

6. Hạ tầng xã hội – dịch vụ:

– Khu đô thị Chu Lai (329 ha) phục vụ chuyên gia, kỹ sư và người lao động.
– Khu nhà ở công nhân, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại và các dịch vụ tiện ích đi kèm.
– Đáp ứng cả nhu cầu làm việc lẫn sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Với hệ thống hạ tầng giao thông – logistics – sản xuất – dịch vụ được quy hoạch khép kín và hiện đại, KCN Chu Lai – Trường Hải không chỉ thuận lợi cho sản xuất và xuất nhập khẩu, mà còn hình thành một tổ hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ kiểu mẫu tại miền Trung, tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

VIII. Tất cả các chi phí liên quan khi đầu tư vào khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

Theo thị trường hiện tại ( mới nhất hiện nay) tại Khu công nghiệp Chu Lai – xã Núi Thành, Thành phố Đà Nẵng (địa chỉ cũ: xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam)
– Giá thuê đất ( 50 năm ) dao động từ 200 – 350 usd/m2 tùy vị trí
– Giá thuê xưởng của Khu công nghiệp Chu Lai dao động 36k-42k vnd/m²/tháng tùy vào vị trí, diện tích

Các chi phí liên quan khi đầu tư vào khu công nghiệp Chu Lai, Đà Nẵng

– Phí quản lý: 0,25usd/m2/năm
– Giá điện: Theo bảng giá của Điện lực địa phương tại thời điểm sử dụng.
– Giá nước: Theo bảng thông báo giá nước của đơn vị cung cấp nước tại thời điểm sử dụng.

Chi phí đầu tư, thuê đất hay sử dụng các dịch vụ tại Khu công nghiệp Chu Lai – Trường Hải sẽ không cố định mà có sự thay đổi theo từng thời điểm, phụ thuộc vào chính sách ưu đãi của Nhà nước, tình hình phát triển hạ tầng, nhu cầu thị trường cũng như chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Nam. Do đó, để có thông tin chính xác và phù hợp nhất với nhu cầu, các doanh nghiệp nên liên hệ trực tiếp với ban quản lý hoặc Khoxuongdep.com.vn để được tư vấn chi tiết, cập nhật kịp thời mức chi phí và các ưu đãi đang áp dụng.