Cảng biển Long An đặt mục tiêu 20 triệu tấn hàng hóa 2030

Cảng biển Long An: Nâng tầm hạ tầng, đặt mục tiêu 20 triệu tấn hàng hóa vào 2030

Cảng biển Long An vươn mình, sẵn sàng đón đầu mục tiêu 20 triệu tấn hàng hóa vào 2030, mở ra kỷ nguyên mới cho logistics Tây Ninh và kinh tế vùng.
Cảng biển Long An vươn mình, sẵn sàng đón đầu mục tiêu 20 triệu tấn hàng hóa vào 2030, mở ra kỷ nguyên mới cho logistics Tây Ninh và kinh tế vùng.

Cảng biển Long An đang bước vào một kỷ nguyên phát triển đầy triển vọng, đặc biệt sau khi Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Long An giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 được Bộ Xây dựng chính thức phê duyệt.

Với khát vọng lớn lao đạt mốc 20 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng vào năm 2030, cảng Long An không chỉ củng cố vị thế là cửa ngõ giao thương chiến lược mà còn trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực Long An – Tây Ninh (sau sáp nhập địa giới hành chính từ 01/07/2025) và toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, khả năng kết nối linh hoạt với hệ thống đường bộ, đường thủy nội địa cùng các khu công nghiệp trọng điểm, Cảng biển Long An đang dần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trong những cảng biển đa năng, hiện đại hàng đầu khu vực. Sự phát triển này sẽ đóng góp đáng kể vào việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics Tây Ninh.

Tầm nhìn chiến lược và quy hoạch cảng biển Long An đột phá

Bản quy hoạch cảng biển Long An chi tiết, bao gồm phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển, đã mở ra chương mới cho hệ thống hạ tầng hàng hải của tỉnh. Cụ thể, cảng biển Long An sẽ tập trung phát triển hai khu bến trọng yếu là Cần Giuộc và Vàm Cỏ. Các khu vực này được quy hoạch bài bản, hướng tới việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho các khu công nghiệp, trung tâm thu gom hàng và các dịch vụ hậu cần liên quan.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là đạt sản lượng hàng hóa thông qua cảng từ 13,25 đến 18,25 triệu tấn mỗi năm, trong đó lượng container ước tính từ 0,35 đến 0,43 triệu TEU. Về cơ sở hạ tầng, tổng chiều dài hệ thống cầu cảng dự kiến đạt từ 3.586 đến hơn 4.000 mét, với khoảng 17 đến 20 cầu cảng đi vào hoạt động. Những con số này minh chứng cho sự chuẩn bị chu đáo về năng lực tiếp nhận và xử lý hàng hóa, sẵn sàng cho một giai đoạn tăng trưởng vượt trội, qua đó thúc đẩy logistics Tây Ninh phát triển mạnh mẽ.

Khu bến Cần Giuộc – trái tim của Cảng biển Long An, nơi những chuyến tàu 70.000 DWT cập bến, hứa hẹn đưa Cảng Long An Tây Ninh trở thành trung tâm giao thương quốc tế.
Khu bến Cần Giuộc – trái tim của Cảng biển Long An, nơi những chuyến tàu 70.000 DWT cập bến, hứa hẹn đưa Cảng Long An Tây Ninh trở thành trung tâm giao thương quốc tế.

Khu bến Cần Giuộc đóng vai trò chủ đạo của hệ thống cảng biển Long An

Đóng vai trò trung tâm và chủ đạo trong hệ thống cảng biển Long An là khu bến Cần Giuộc. Tại đây, quy hoạch chi tiết bao gồm 6 bến cảng, với 5 bến chính và một bến linh hoạt phát triển theo thực tế nhu cầu. Các bến ở Cần Giuộc được dự kiến tiếp nhận khối lượng hàng hóa lớn, từ 11 đến 16 triệu tấn/năm, bao gồm nhiều loại hình như hàng rời, hàng tổng hợp, container và hàng lỏng.

Điểm nổi bật của khu vực này là Bến cảng quốc tế Long An, có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên đến 70.000 DWT (có giảm tải). Điều này không chỉ mở rộng cánh cửa cho giao thương quốc tế mà còn giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng, đặc biệt khi cảng Long An Tây Ninh hoạt động như một thực thể thống nhất.

Ngoài ra, khu bến Cần Giuộc còn tích hợp các loại hình chuyên biệt như cảng dầu khí quốc tế và bến hàng lỏng dành cho nhiên liệu, khí hóa lỏng LNG. Đặc biệt, bến cảng LNG Cần Giuộc được quy hoạch để hỗ trợ trực tiếp cho Nhà máy điện khí LNG Long An – một dự án năng lượng chiến lược của miền Nam, qua đó tăng cường tầm quan trọng của cảng Long An Tây Ninh trong bức tranh kinh tế khu vực.

Cảng biển Long An kiêu hãnh vươn mình, hiện thực hóa mục tiêu 20 triệu tấn hàng hóa vào 2030, tạo đà bứt phá cho logistics Tây Ninh và kinh tế khu vực.
Cảng biển Long An kiêu hãnh vươn mình, hiện thực hóa mục tiêu 20 triệu tấn hàng hóa vào 2030, tạo đà bứt phá cho logistics Tây Ninh và kinh tế khu vực.

Khu bến Vàm Cỏ là “cánh tay nối dài” cho vận tải nội địa và công nghiệp

Bên cạnh vai trò tiên phong của khu bến Cần Giuộc, khu bến Vàm Cỏ cũng giữ vị trí quan trọng trong việc hoàn thiện tổng thể hệ thống cảng biển Long An. Với khả năng phục vụ khoảng 2,3 triệu tấn hàng mỗi năm, Vàm Cỏ tập trung vào chức năng trung chuyển, kết nối hiệu quả hệ thống đường thủy nội địa, hỗ trợ vận tải cho vùng hạ lưu sông Vàm Cỏ và các khu công nghiệp lân cận.

Chức năng này có ý nghĩa lớn trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm áp lực cho giao thông đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến cảng và ngược lại. Đặc biệt, sau sự kiện sáp nhập địa giới hành chính Long An – Tây Ninh, khu vực này sẽ trở thành một hành lang kinh tế mới đầy tiềm năng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế Tây Ninh.

Nguồn vốn đầu tư và hạ tầng đồng bộ, trở thành đòn bẩy cho phát triển kinh tế Tây Ninh

Để hiện thực hóa quy hoạch cảng biển Long An đầy tham vọng, tỉnh Long An đặt mục tiêu huy động tổng vốn đầu tư lên tới khoảng 3.710 tỷ đồng trong giai đoạn đến năm 2030. K

hoảng 500 tỷ đồng sẽ dành cho đầu tư hạ tầng hàng hải công cộng, trong khi phần còn lại tập trung vào việc phát triển các bến cảng kinh doanh và dịch vụ xếp dỡ hàng hóa. Việc phân bổ vốn đầu tư có chiến lược này cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển cảng biển Long An một cách toàn diện và bền vững.

Hệ thống hạ tầng hàng hải sẽ được bảo trì theo quy mô luồng hiện có, nhằm đảm bảo tính an toàn khi khai thác và khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn một cách hiệu quả. Nếu phát sinh nhu cầu nạo vét luồng, hoạt động này có thể thực hiện theo hình thức xã hội hóa, căn cứ vào khả năng tài chính và mức độ quan tâm từ phía nhà đầu tư. Đây là một phương án thông minh, tận dụng tối đa nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho logistics Tây Ninh.

Cảng biển Long An vượt xa vai trò cảng biển – Trở thành Trung tâm Logistics và động lực kinh tế

Long An đang định hướng phát triển mô hình cảng biển hiện đại, tích hợp chặt chẽ với các trung tâm logistics và dịch vụ hậu cần. Mục tiêu cao hơn là trở thành điểm trung chuyển quan trọng, giúp giảm tải cho các cảng lớn như TP.HCM. Điều này không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tối ưu hóa đáng kể chi phí logistics Tây Ninh cho các doanh nghiệp.

Đến năm 2050, hệ thống bến cảng sẽ tiếp tục được mở rộng, trực tiếp phục vụ các nhà máy, khu công nghiệp và các trung tâm dịch vụ trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí địa lý chiến lược, quy hoạch cảng biển Long An bài bản và tầm nhìn dài hạn, cảng biển Long An được kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu và tạo động lực to lớn cho phát triển kinh tế Tây Ninh và toàn vùng.

Sự bứt phá của Cảng biển Long An không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn kiến tạo hàng ngàn cơ hội việc làm mới, nâng cao đời sống cộng đồng và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến với Long An – Tây Ninh. Đây thực sự là một dấu ấn quan trọng, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho ngành logistics và kinh tế biển của Việt Nam, đặc biệt là cơ hội để phát triển kinh tế Tây Ninh vươn lên mạnh mẽ hơn nữa.