Bình Phước phát triển 35 cụm công nghiệp với vốn đầu tư 5.900 tỷ đồng.

Bình Phước phát triển 35 cụm công nghiệp với vốn đầu tư 5.900 tỷ đồng.

Bình Phước quyết tâm phát triển 35 cụm công nghiệp tại 11 huyện, thị xã với tổng vốn 5.900 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2020-2025.
– Nhằm hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp, Bình Phước huy động các nguồn lực để xây dựng mạng lưới khu công nghiệp tại các địa phương phía Nam và khu vực lân cận như TP. Đồng Xoài, TX. Chơn Thành, huyện Đồng Phú, Hớn Quản, và Phú Riềng.
– Bình Phước đặt mục tiêu phát triển 35 cụm công nghiệp tại 11 huyện, thị xã với tổng vốn đầu tư 5.900 tỷ đồng; trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh sẽ xây dựng 21 cụm công nghiệp trên diện tích 583 ha.

Bình Phước phát triển 35 cụm công nghiệp tại 11 huyện, thị xã với tổng vốn 5.900 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2020-2025.
Bình Phước đang quyết tâm phát triển 35 cụm công nghiệp tại 11 huyện, thị xã với tổng vốn 5.900 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. KHOXUONGDEP.COM.VN

– Từ năm 2025 đến 2030, Bình Phước sẽ bổ sung thêm 14 cụm công nghiệp, với diện tích quy hoạch dự kiến là 33 ha cho mỗi cụm.
– Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, tỉnh là địa phương phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp muộn hơn so với các tỉnh khác trong khu vực.
– Vì vậy, Bình Phước có điều kiện chọn lọc các nhà đầu tư hạ tầng có kinh nghiệm từ các dự án đã triển khai tại những tỉnh khác, đồng thời rút kinh nghiệm từ việc các tỉnh đi trước chỉ tập trung phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp mà thiếu sự đầu tư vào hạ tầng xã hội đi kèm. Tỉnh cũng nhận thức rõ hơn về việc lựa chọn các ngành có suất đầu tư cao, ít lao động và năng lượng, cùng với việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
– Tỉnh ưu tiên phát triển các khu công nghiệp có quy mô nhỏ (dưới 500 ha) và vừa (từ 500 ha đến dưới 1.000 ha), tránh triển khai các dự án khu công nghiệp quá lớn trên 1.000 ha. Qua thực tiễn trên cả nước, tỉnh rút ra bài học về khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nên tập trung quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên đất công, ở những vị trí thuận lợi cho giải phóng mặt bằng và kết nối hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện, nước, và thông tin liên lạc.
– Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Trần Tuệ Hiền, cho biết tỉnh đang xây dựng với tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng có năng lực tài chính, kinh nghiệm và trách nhiệm. Điều này nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng đồng bộ, sớm đưa các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp vào hoạt động. Tỉnh cũng ưu tiên các nhà đầu tư hạ tầng có cam kết tiến độ đầu tư rõ ràng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp với nguồn vốn lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, có suất đầu tư cao và tạo ra nhiều việc làm, kết nối với các cụm ngành hiện có.
– Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh rằng tỉnh đặt mục tiêu phát triển cụm công nghiệp bền vững, phù hợp với nhu cầu phát triển công nghiệp của địa phương.
– Mỗi huyện sẽ không có quá ba cụm công nghiệp và sẽ tập trung phát triển một số cụm công nghiệp chuyên ngành. Các khu, cụm công nghiệp đã được cấp phép và đầu tư hạ tầng sẽ được tỉnh ưu tiên trong việc giải phóng mặt bằng, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu quỹ đất sạch do các diện tích cũ đã đầy, trong khi các khu, cụm công nghiệp mới vẫn chưa thu hút được đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Tây Nguyên.
– Để thuận lợi cho sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp, Tiến sỹ ông Trần Du Lịch ( là nguyên thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ) nhấn mạnh rằng việc liên kết vùng là phương án tạo ra sự cộng hưởng. Điều này bao gồm việc phát triển các tuyến cao tốc kết nối tỉnh Bình Phước với các địa phương trong khu vực.
– Cụ thể, dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành và đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Tây từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến Chơn Thành (Bình Phước) khi được triển khai và đưa vào khai thác sẽ tạo ra một tuyến đường mới, giúp phá vỡ thế độc đạo của QL14, đồng thời kết nối Vùng Tây Nguyên với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
– Khi dự án hoàn thành, thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đến Bình Phước và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được rút ngắn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Điều này sẽ tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và đảm bảo an ninh – quốc phòng.
– Bình Phước là tỉnh nằm ở khu vực chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, đóng vai trò chiến lược trong hành lang kinh tế mới. Tỉnh cũng là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa và xã hội giữa các khu vực trong nước và biên giới Campuchia.
– Vì vậy, việc hình thành và đưa vào hoạt động các khu công nghiệp, khu kinh tế, và cụm công nghiệp sẽ thay đổi diện mạo hoạt động công nghiệp, đồng thời nhằm giúp góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
– Hiện nay, Bình Phước có 12/15 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với tổng diện tích cho thuê đất đạt 3.565 ha. Tỉnh đã thu hút 410 dự án FDI với tổng vốn đầu tư lên tới 4.244,58 triệu USD.
– Tỉnh còn có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, tiếp giáp với Campuchia và có giao thông thuận lợi kết nối với Lào và Thái Lan, với tổng diện tích hơn 28.300 ha, trong đó hơn 3.500 ha của khu trung tâm đã được đưa vào hoạt động.
– Nghị định 32/CP: Thúc đẩy phân cấp cho các địa phương trong phát triển cụm công nghiệp
Nghị định 32/CP đã phân cấp toàn bộ cho các địa phương trong việc xây dựng phương án phát triển, thành lập và mở rộng cụm công nghiệp, nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước.